10 สุดยอดหน้าซูชิอร่อยขั้นเทพ!

  • 0
image
วันก่อนเราได้พาไปรู้จักประเภทของซูชิกันแล้ว วันนี้เราจะพาไปต่อที่ 10 หน้าซูชิที่ได้รับการยกย่องว่า อร่อยที่สุด!



อันดับ 10 ปลาไหล (Unagi)
image

ปลาไหลของญี่ปุ่นมีสองประเภท คือปลาไหลน้ำจืด (Unagi) และปลาไหลน้ำเค็ม (Anago) แต่ที่ได้รับความนิยมคือปลาไหลน้ำจืด ที่ญี่ปุ่นปลาไหลจะถูกเลี้ยงในฟาร์มเฉพาะแล้วส่งขายให้ตามร้านซูชิ โดยการบรรจุปลาไหลนั้น จะถูกหมักในซอสสูตรพิเศษทำให้รสชาติของความหวานและความเค็มซึมเข้าเนื้อ ทางร้านพอได้รับก็จะเลาะก้างออกหมด แล้วนำไปย่างแล้วพรมด้วยซอสขณะย่าง ซึ่งส่วนหนึ่งของความอร่อยก็มาจากซอสนี้ด้วย นอกจากทำเป็นซูชิแล้ว คนญี่ปุ่นยังนิยมทานคู่กับข้าวเป็น ข้าวหน้าปลาไหล (Kabayaki-don)

อันดับ ปลาหมึก (Tako)
image
ปลาหมึกเป็นเนื้อที่มีความเหนียว ความนุ่ม และความละเอียดอ่อนในรสชาติ ส่วนที่นำมาทำเป็นหน้าซูชิคือหนวนของหมึกยักษ์ ซูชิปลาหมึกจะต่างจากซูชิหน้าอื่นๆ คือ ปกติแล้วจะไม่นิยมป้ายวาซาบิลงไปในหน้าของซูชิ แต่สำหรับปลาหมึก รสชาติความอร่อยจะเพิ่มเป็นพิเศษเมื่อทาวาซาบิลงไปเล็กน้อย

อันดับ 8 ม้า (Basahi)
image

สำหรับบางประเทศ การบริโภคเนื้อม้าจัดว่าเป็นเรื่องแปลก แต่สำหรับญี่ปุ่นแล้ว เนื้อม้าคืออาหารอันโอชะ เนื้อม้าโดยทั่วไปจะถูกเรียกว่า Sakura-niku หรือ สเต็กซากูระ สำหรับรสชาติ เนื้อม้ารสชาติจะใกล้เคียงกับเนื้อแดงหายากอื่นๆ แต่มีไขมันน้อยกว่าเนื้อโดยทั่วไป และมีธาตุเหล็กมากกว่าถึงสองเท่า เนื้อม้ายังนิยมทานแบบซาชิมิสดๆ ที่เรียกว่า Basashi คู่กับขิงและหอม

อันดับ 7 ไข่ปลา (Tobiko)
image
ไข่ปลาหรือโทบิโกะ เป็นไข่ของปลาบิน เป็นที่นิยมมากในการทำซูชิ โดยเฉพาะซูชิพวกมากิต่างๆ เช่น แคลิฟอร์เนียโรล ไข่ปลานั้นมีขนาดเพียงแค่ 0.5-0.88 มิลลิเมตรเท่านั้น โทบิโกะมีรสเค็ม และมีความกรุบกรอบในเนื้อ ธรรมดาโทบิโกะจะเป็นสีส้ม แต่ก็ถูกทำมาเพิ่มสีและรสชาติได้ เช่น สีเขียวจากวาซาบิ, สีดำจากปลาหมึกสด เป็นต้น ซูชิหน้าโทบิโกะบางครั้งก็เสิร์ฟร้อมไข่นกระทาดิบ

อันดับ 6 ปลามากูโร่ (Maguro)
image
ปลามากูโร่จัดเป็นหนึ่งในตระกูลปลาทูน่า มีทั้งพันธุ์ครีบสีน้ำเงินและครีบสีเหลือง ปลามากูโร่สามารถมีน้ำหนักได้ถึง 500 กิโลกรัมและยาวกว่า 4.3 เมตร ทำให้ในท้องตลาดมีราคากว่าตัวละ 3 ล้านบาท  เนื้อปลามากูโร่สามารถแบ่งออกได้เป็นสามส่วน คือ โอโทโร่ (O-Toro) ซึ่งมาจากส่วนหน้าท้อง ในบริเวณนี้จะไขมันแทรกซึมอยู่ เวลาทานเข้าไปแล้วเนื้อปลาแทบจะละลายในปาก ซึ่งเนื้อโอโทโร่จะได้มาจากปลามากูโรที่มีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัมเท่านั้น เนื้อชิ้นรองลงมาคือ ชูโทโร่ (Chu-Toro) เป็นเนื้อส่วนใกล้ครีบของปลา เนื้อบริเวณนี้จะมีความหวานนุ่ม และมีชั้นไขมันคั่นสลับกับชั้นเนื้อ  และส่วนสุดท้ายคือ อะคามิ (Akami) เป็นเนื้อส่วนกลางลำตัว มีสีแดงและไม่มีไขมัน ทำให้มีราคาถูกที่สุด

อันดับ 5 หนังปลาแซลมอน (Salmon Skin Roll)
image
เช่นเดียวกับปลาทูน่า ปลาแซลมอนก็เป็นปลาที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เนื้อปลาแซลมอนเป็นที่นิยมในการนำมาทำเป็นซูชิหน้าต่างๆ เชฟจะแร่หนังปลาออกไปก่อนจะนำส่วนเนื้อมาทำเป็นอาหารอันแสนโอชะ แต่แท้ที่จริงแล้ว ส่วนหนังปลาแซลมอนเป็นอีกส่วนหนึ่งที่สามารถนำมาทำเป็นซูชิได้อร่อยไม่แพ้กัน หนังปลานั้นสามารถนำมาทำได้ทั้งอบหรือย่าง ตัวอย่างซูชิที่ทำจากหนังปลาแซลมอนนั้นได้แก่ B.C. Roll (British Columbia) และ Philadelphia Roll

อันดับ 4 กุ้งหวาน (Amebi)
image
อย่าสับสนกับซูชิหน้ากุ้งธรรมดาหรือที่เรียกว่า อิบิ (Ebi) เพราะซูชิกุ้งหวาน Sweet Shrimp (Amebi) ที่เรากำลังจะกล่าวถึงส่วนหางของกุ้งสดๆ ตัวโปร่งแสง ทีทำมาจากกุ้งอะลาสก้าสีชมพู แม้ว่าจะมีขนาดเล็กแต่ Amebi มีรสชาติที่เข้มข้นมากกว่าและมีรสหวานชัดเจนกว่ากุ้งดิบปกติ บางครั้งเชฟก็จะทาวาซาบิที่เนื้อกู้งเพื่อเพิ่มรสชาติด้วย

อันดับ ปลาซาบะดอง (Shime Saba)
image
บางคนก็บอกว่ามันอร่อยมาก บอกคนก็ไม่ชอบมันเลย เนื้อปลาซาบะถูกนำมาดองพร้อมน้ำส้มสายชู เหล้าสาเก และน้ำตาล ดองไว้ประมาณ 1 วันก็สามารถทานได้ รสชองปลาซาบะดองนั้นเข้มด้วยรสเปรี้ยวมาก แถมเนื้อปลาก็มันมาก หลังจากกลืนลงไปแล้วรสชาติของมันยังคงติดอยู่ในคอ ใครที่ไม่เคยลองทานควรจะต้องลองหาทานให้ได้ซักครั้ง!

อันดับ 2 ปลาหางเหลืองกับจาลาป้า (Hamachi with Jalapeños)
image
ปลาหางเหลืองหรือฮามาจิเป็นปลาอีกหนึ่งชนิดที่นำมาทำเป็นซูชิรสเลิศ ปลาหางเหลืองเนื้อขาว เนื้อนุ่มแทรกด้วยไขมัน โดยยิ่งเฉพาะในช่วงหน้าหนาวชั้นไขมันจะหนาแทรกไปกับเนื้อปลา เนื้อปลาฮามาจิจะเยี่ยมยอดเมื่อทานคู่กับจาลาป้า (เป็นพริกชนิดหนึ่งจากแถบแม็กซิกัน) ซึ่งถือว่าเป็นเมนูถูกค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ แต่ทว่าการทานฮามาจิคู่กับจาลาป้ากลายเป็นนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอเมริกา ร้านอาหารญี่ปุ่นชั้นนำมากมายเสิร์ฟฮามาจิกับจาลาป้าเป็น Signature dish ของร้าน

อันดับ 1 ปลาปักเป้า (Fugu)
image
ไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่าสุดยอดของปลาดิบ คือเนื้อปลาปักเป้า ปลาปักเป้าจัดได้ว่าเป็นหนึ่งในปลาที่มีพิษอันตรายรุนแรงถึงชีวิต พิษของมันมีค่ามากกว่าโคเคน 140,000 เท่า และสามารถทำให้ผู้ที่สัมผัสกลายเป็นอัมพาตทั้งตัว ก่อนจะไม่สามารถหายใจได้และตายลงในที่สุด ที่ประเทศญี่ปุ่นมีความเข้มงวดในการทำเนื้อปักเป้ามาก เชฟที่จะสามารถทำปลาปักเป้าได้จะต้องได้รับใบอนุญาตเท่านั้น รสชาติของปลาปักเป้านั้นมีความนุ่มละเอียด ในสมัยโบราณปลาปักเป้าจะถูกเสิร์ฟบนจานดอกเบญจมาศ(ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพระจักรพรรดิ) และถูกจัดเรียงเป็นกลีบดอกไม้อย่างงดงาม

บทความอ้างอิงจาก: http://listverse.com/2011/08/08/top-10-sushi-bites/

No comments:

Post a Comment