4 อาหารแก้ง่วง รับฟุตบอลโลก

  • 0
image
ช่วงฟุตบอลโลกเป็นช่วงเวลาที่หลายคนพักผ่อนไม่เพียงพอ โดยเฉพาะคุณผู้ชายทั้งหลายที่ตื่นมากลางดึกเพื่อเชียร์ทีมโปรดแล้วไปนั่งหาวตอนกลางวัน การพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลให้สมองทำงานไม่เต็มที่ เราจะรู้สึกเซื่องซึม เฉื่อยชา ทำผิดๆถูกๆ ทั้งวัน วันนี้เราจะมาแนะนำอาหาร 4 อย่าง ที่นอกจากสามารถทำให้หายง่วงแล้ว ยังช่วยให้สมองกลับมาทำงานเป็นปกติด้วย





1. ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง
image
ผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซีคือผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ฝรั่ง, ส้ม เพราะเวลาอดนอนระดับฮอร์โมนจากต่อมไพเนียลปั่นป่วน ทำให้เกิดความเครียดแบบลึกๆ วิตามินซีจะช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า เหมาะกับคนที่อดหลับอดนอน วิธีการที่แนะนำคือ ดื่มน้ำส้ม หรือน้ำมะนาวคั้นสด ซักแก้วตอนเช้าและอีกแก้วตอนบ่าย

2. ผลไม้ที่มีโครเมียม
image
แอปเปิ้ล และกล้วย คือตัวอย่างของผลไม้ที่มีโครเมียมสูง โครเมียมเป็นหนึ่งในแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะมีส่วนช่วยรักษาปริมาณน้ำตาลในร่างกายให้คงที่ และช่วยกระตุ้นการทำงานของเอ็มไซม์ที่เกี่ยวข้องในการเปลี่ยนน้ำตาลกลูโคสให้เป็นพลังงาน จากการวิจัยค้นพบว่าวิตามินซีเพิ่มการดูดซึมของโครเมียม ดังนั้นควรทานแอปเปิ้ลหรือกล้วย คู่กับน้ำส้ม หรือน้ำมะนาว จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

3. ธัญพืช
image
งาดำ ถั่วเมล็ดแห้ง ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ อุดมไปด้วยโพแทสเซียมและแมกนีเซียมที่ช่วยบำรุงประสาทให้รู้สึกสดชื่นแจ่มใส หากร่างกายขาดโพแทสเซียมและแมกนีเซียม ร่างกายจะไม่กระปรี้กระเปร่า มึนๆ เบลอๆ การเพิ่มสารอาหารเหล่านี้สามารถทำได้ง่ายๆ เช่น ทานงาดำพร้อมนมถั่วเหลืองในมื้อเช้าของวัน เป็นต้น

4. ปลาทะเล
image
ปลาทะเลอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า – 3 ซึ่งมีส่วนช่วยให้สมองแจ่มใส มีสมาธิ และช่วยฟื้นฟูความจำในผู้สูงอายุ นอกจากจะช่วยเรื่องการทำงานของสมองแล้ว โอเมก้า-3 ยังมีประโยชน์ต่อระบบไหลเวียนโลหิต ลดโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ ลดครอเลสเตอรอลซึ่งเป็นสาเหตุของการอุตัดในเส้นเลือด ดังนั้น ทานอาหารที่มีปลาทะเลในมื้อเช้าและมื้อกลางวันจะช่วยให้คุณได้รับสารโอเมก้า-3 แต่ถ้าหากไม่สะดวก ทานน้ำมันปลาชนิดแคปซูล 1 เม็ดก็สามารถช่วยได้

No comments:

Post a Comment