7 เทคนิค พิชิตบุฟเฟ่ต์

  • 0
image
"บุฟเฟ่ต์" คือสิ่งที่นักทานอาหารหลายคนชื่นชอบ เพราะนอกจากได้กินไม่อั้นแล้ว ยังมีอาหารหลากหลายให้ได้เลือกสรร โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุฟเฟ่ต์ตามโรงแรมที่มีอาหารหายากราคาแพงให้กินจนหนำใจ หลายคนคงสงสัยว่าควรจะกินบุฟเฟ่ต์อย่างไรให้คุ้ม กินอย่างไรให้ได้มากๆ วันนี้เรามี 7 เทคนิคการทานบุฟเฟ่ต์มาฝาก....



1. ห้ามอดอาหารก่อนทานบุฟเฟ่ต์
image
หลายคนคิดว่าการอดอาหารก่อนมาทานบุฟเฟ่ต์จะทำให้รับประทานอาหารได้มากขึ้น แต่ที่จริงแล้วเป็นความเชื่อที่ผิด การปล่อยให้ท้องว่างก่อนทานอาหารจะทำให้กระเพราะหดตัวแล้วรับประทานได้น้อยลง ดังนั้นถ้าจะทานบุฟเฟ่ต์มื้อเที่ยง ควรทานอาหารรองท้องมาเล็กน้อยในตอนเช้า หรือถ้าจะทานบุฟเฟ่ต์มื้อเย็น มื้อกลางวันที่ปกติทานตอน 12.00 อาจจะเลื่อนขึ้นมาเป็น 11.00 เพื่อเพิ่มระยะเวลาให้นานขึ้นก็ได้

2. ใช้จานเล็กตักอาหาร
image
การใช้จานเล็กตักอาหารจะช่วยทำให้เราตักได้ปริมาณน้อยลงและทานหมดเร็วขึ้น เมื่อทานหมดเร็ว ก็จะต้องลุกไปตักใหม่บ่อยขึ้น ทำให้เราได้ออกกำลังกายและช่วยให้อาหารย่อยได้สะดวกขึ้นอีกด้วย

3. อย่ารีบกินและเคี้ยวให้ละเอียด
image
บุฟเฟต์ในบางร้านถูกกำหนดด้วยเวลา ทำให้ผู้ทานรู้สึกว่าต้องรีบกิน แต่ทว่าการเคี้ยวไม่ละเอียดส่งผลให้กระเพาะทำงานหนักขึ้น และทำให้รู้สึกอิ่มเร็วขึ้น มีงานวิจัยพบว่า ในการเคี้ยวอาหาร 1 คำ ควรจะต้องเคี้ยวประมาณ 20 ครั้ง อาหารถึงจะถูกบดเป็นชิ้นเล็กเพียงพอก่อนที่จะกลืน เพื่อไม่ให้กระเพาะอาหารทำงานหนักจนเกินไป โดยเฉพาะอาหารประเภทเนื้อซึ่งมีความเหนียวมาก

4. อาหารประเภทแป้งเป็นตัวตัดกำลัง
image
อาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตให้พลังงานสูงและทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว อาหารประเภทแป้งที่พบได้ตามบุฟเฟ่ต์ นอกจากข้าว เส้นพาสต้า บางครั้งยังพบได้ในรูปแบบของทอด เช่น เทมปูระ หรือ คารามารี่ ดังนั้น เทคนิคที่หลายคนทำคือแกะแป้งทอดออกและทานแต่ส่วนเนื้อแทน

5. เพิ่มรสเปรี้ยวในอาหาร
image
การเพิ่มรสเปรี้ยวในอาหารจะช่วยทำให้กระเพาะย้อยตัวลงและมีพื้นที่ว่างมากขึ้น วิธีง่ายๆในการเพิ่มรสเปรี้ยวคือทานอาหารคู่กับน้ำจิ้มที่มีรสเปรี้ยว เช่น น้ำจิ้มซีฟู้ด หรือน้ำมะนาว

6. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และน้ำอัดลม
image
สำหรับเครื่องดื่ม ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และน้ำอัดลมในขณะทานบุฟเฟ่ต์ เพราะน้ำอัดลมทำให้ท้องอืดและรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น นอกจากนี้ น้ำอัดลมและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังมีแคลลอรี่สูง ซึ่งร่ายกายต้องใช้เวลาเผาผลาญนาน ดังนั้นเครื่องดื่มที่ดีที่สุดเวลาทานบุฟเฟต์คือน้ำเปล่า

7. ทานของหวานคั่นเมื่อเลี่ยนของคาว
image
เมื่อทานอาหารคาวไปซักระยะหนึ่ง เราจะรู้สึกเค็มที่ริมฝีปากและทำให้ความอยากอาหารลดลง ทั้งที่จริงๆแล้วอาจจะมีเนื้อที่ว่างในกระเพาะเหลืออยู่ เทคนิคที่จะช่วยให้กลับมาอยากอาหารอีก คือการคั่นด้วยของหวาน ความหวานจะช่วยดับความเค็มและทำให้กลับมาทานต่อได้อีกครั้ง

No comments:

Post a Comment