ซูชิมีกี่ประเภท?

  • 0
image
เมื่อพูดถึงอาหารญี่ปุ่น ซูชิ คืออาหารญี่ปุ่นชนิดแรกที่หลายคนนึกถึง แต่คุณเคยทราบหรือไม่ ว่าซูชิสามารถแบ่งได้กี่ประเภท? ซูชิที่ท่านชอบทานนั้นเรียกว่าอะไร? แท้ที่จริงแล้วซูชิสามารถแบ่งออกได้ 7 ประเภท ตามวิธีการทำ รูปร่าง และขนาด ซึ่งซูชิทั้ง 7 ประเภทนั้นได้แก่...
1.  Nigirizushi
image

ถือว่าเป็นซูชิที่พบเห็นบ่อยมากที่สุด Nigirizushi นั้นคือซูชิขนาดเล็กที่เชฟปั้นข้าวด้วยอุ้งมือ แล้วโปะด้วยหน้าต่างๆ บางครั้งก็ทาวาซาบิเล็กน้อยเพื่อเพิ่มรสชาด หน้าที่นิยมมาทำเป็น Nigirizushi ได้แก่ แซลมอน, ทูน่า, ปลาหมึก, ไข่หวาน, ปลาไหล เป็นต้น ชาวญี่ปุ่นนิยมทาน Nigirizushi เปล่าๆ โดยไม่จิ้มน้ำจิ้ม และนิยมทานให้หมดในคำเดียว ราคาของ Nigirizushi จะถูกหรือแพงขึ้นอยู่กับหน้าของซูชินั้นๆ

2.  Inarizushi

image
Inarizushi คือซูชิที่เป็นข้าวห่ออยู่ในเต้าหู้ทอด บางครั้งก็มีส่วนผสมอื่นนอกจากข้าวด้วย บางท้องถิ่นของประเทศญี่ปุ่นนอกจากห่อ Inarizushi ด้วยเต้าหู้ทอดแล้ว ก็ยังห่อด้วยไข่หวานด้วย

3. Makizushi
image
Makishushi หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Roll sushi คือซูชิที่มีลักษณะเป็นทรงกระบอก สร้างโดยนำสาหร่าย, ข้าว, และเครื่องต่างๆ ทำมาวางบนเสื้อไม้ไผ่ แล้วม้วน ก่อนจะตัดเป็น 6 ถึง 8 ชิ้นย่อย Makishushi ก็ยังสามารถแบ่งย่อยได้เป็น 3 แบบคือ Futomaki (ซูชิม้วนขนาดใหญ่), Hosomaki (ซูชิม้วนขนาดเล็ก), และ Temaki (ซูชิม้วนทรงกรวย)
image

4. Uramakizushi
image
คล้ายกับ Makizushi แต่ Uramakizushi นั้นแทนที่จะห่อด้วยสาหร่ายด้านนอก กลับเอาสาหร่ายอยู่ด้านใน แล้วห่อด้วยข้าวด้านนอกแทน แล้วโปะด้วยหน้าต่างๆ ด้านบน ที่พบบ่อยคือไข่กุ้ง อะโวคาโด้ หรือปลาดิบต่างๆ

5. Narezushi
image
Narezushi เป็นวิธีการหนึ่งของการถนอมอาหารตามแบบฉบับญี่ปุ่น ข้าวและเครื่องต่างๆจะถูกยัดเข้าไปในตัวปลา ก่อนที่จะนำปลาไปหมักทิ้งไว้หกเดือน หลังจากนั้นก็จะสามารถนำปลามาทานได้ยาวนานกว่าหกเดือน

6. Oshizushi
image
Oshizushi หรือที่เรียกกว่า Box sushi คือซูชิที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม เนื่องจากกระบวนการทำ เชฟจะส่วนผสมต่างๆรวมทั้งข้าว เรียงบรรจุเป็นชั้นๆ เข้าไปกล่อง ก่อนที่จะกดอัดให้แน่น พอตัดออกก็จะได้ซูชิทรงสี่เหลี่ยม แล้วนำมาตัดเป็นชิ้นย่อยให้พอดีคำ

7. Chirashizushi
image
Chairashizushi คือข้าวซูชิหน้าต่างๆ โดยนำข้าวมาบรรจุในถ้วยแล้ววางปลาดิบหรือส่วนผสมอื่นๆ เช่น ผัก, ขิง, ไชเท้า โปะด้านบนของถ้วย

No comments:

Post a Comment