กว่าจะมาเป็น คาเวียร์ ไข่ปลาที่แพงที่สุดในโลก

  • 0

image
หากจะพูดถึงอาหารที่แพงที่สุดในโลก ก็คงไม่พ้น"คาเวียร์" หรือที่คนไทยเรียกว่า"ไข่ปลาคาเวียร์"
[[MORE]]
image
แต่ที่จริงแล้ว “คาเวียร์” คือชื่อของไข่ปลา “สเตอร์เจียน” หรือ Sturgeon เป็นปลา “สองน้ำ” ที่เชื่อว่าเกิดมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ เรียกว่า มีมาตั้งแต่ในยุค ที่มีสัตว์น้ำเกิดขึ้นในโลกเรานี้ ถิ่นกำเนิดมีอยู่เฉพาะทางซีกโลกเหนือ ปลาสเตอร์เจียนจัดอยู่ใน Subclass Actinopterygii, Order Acipenseriformes, Family Aci penserdae แล้วแยกสายพันธุ์ออกไปเป็นชนิดต่างๆ ประมาณมากกว่า 20 ชนิด แต่มีเพียง 3 ชนิดเท่านั้นที่ให้ไข่แล้วถูกเรียกว่า “ไข่ปลาคาเวียร์”
image
การขยายพันธุ์ของปลาสเตอร์เจียนด้วยการวางไข่ เกาะอาศัยอยู่กับก้อนกรวดก้อนหินตามท้องน้ำ ลูกปลาสเตอร์เจียนจะเจริญเติบโตในแม่น้ำสายใหญ่ ประมาณ 3 ปี ก่อนจะแหวกว่ายออกสู่ทะเล เพื่อกินอาหารที่เป็นสัตว์น้ำประเภทหอยก้นทะเล จน กระทั่งเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคมจะว่ายกลับถิ่นกำเนิด และว่ายทวนน้ำขึ้นไปวางไข่ในแม่น้ำที่สงบเงียบ จึงถูกเรียกว่า ปลาสองน้ำ


โดยแหล่งที่ขึ้นชื่อว่ามีปลาสเตอร์เจียนชุกชุม คือทะเลสาบแคสเปียน ในอดีตเคยอาศัยอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ให้ชาวประมงรัสเซียได้จับกันเป็นจำนวนมาก หากใครจับปลาสเตอร์เจียนที่มีไข่ได้ก็ถือว่าโชคดีมาก เพราะปลาหนึ่งตัวอาจมีไข่ในท้องถึง 50 กิโลกรัม เพียงพอจะทำให้คนที่จับมีฐานะขึ้นมาได้ และนอกจากจะขายไข่ได้ในราคาดีแล้ว เนื้อปลาเองก็อาจขายได้ราคางามถึงปอนด์ละ 900 ดอลลาร์ขึ้นไปด้วย

ไข่ปลาคาเวียร์นั้นมีตั้งแต่สีม่วงเข้มไล่ไปจนถึงสีดำ แต่ที่มีราคาแพงที่สุดคือสีดำ โดยมีราคาสูงถึง 5,000 US Dollar ต่อกิโลกรัม ส่วนคาเวียร์สีส้มที่เห็นกันนั้นเป็น Salmon Caviar คาเวียร์โดยปกติจะนำมาถูกบรรจุแล้วขายเป็นตลับ
image
image
การรับประทาน คาเวียร์ นั้นนิยมจะตักไข่ปลาด้วยช้อนคันเล็กๆ ทาลงบนขนมปังแล้วรับประทาน
image
image
image
image
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.unigang.com/Article/8824

No comments:

Post a Comment