[รีวิว] Silk Road - Plaza Athenee Bangkok

  • 1
image
Review by Flash
เส้นทางสายประวัติศาสตร์ถนนที่ยาวที่สุดในอดีตกับ “เส้นทางสายไหม” เรื่องราวนับพันเกิดขึ้นบนเส้นทางสายนี้ รวมถึงตำนานเล่าขานของอาหารเลิศรสของประเทศจีน ท่านสามารถสัมผัสเรื่องราวประวัติศาสตร์เหล่านั้นผ่านรสชาติอาหารที่ถูกรังสรรค์โดยบรรดาเชฟจากห้องอาหาร Silk Road ณ โรงแรม Plaza Athenee พลาดไม่ได้จริงๆ กับร้านอาหารจีนระดับพรีเมี่ยม แล้วท่านจะหลงใหลในรสชาติที่มีมนต์เสน่ห์ของอาหารจีน



image
เมื่อมาถึงร้านท่านจะพบกับบริเวณรับรองทรงกลมล้อมโดยรอบด้วยกระจก เสริมด้วยโต๊ะไม้สีเข้มดูมีมนต์ขลัง ไม่เพียงเท่านี้ทางร้านยังเลือกใช้กระจกแทนผนังทั้งร้าน ทำให้รู้สึกร้านดูกว้างขึ้นมาทันตา ส่วนการตกแต่งอื่นๆ ตามมุมต่างๆ บอกเล่าเรื่องราวได้เป็นอย่างดี โดยการใช้โถแบบจีนโบราณและการสอดแทรกผลงานศิลปะ สิ่งเหล่านี้แสดงเอกลักษณ์ที่สอดคล้องกับชื่อร้าน ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศในการทานได้ดีจริงๆ
image
image
พนักงานในชุดกี่เพ้าจะคอยต้อนรับและนำท่านไปที่โต๊ะ ซึ่งมีบริการไว้ทั้งโต๊ะกลมตามสไตล์จีนแท้ๆ และแบบสี่เหลี่ยมปกติ อีกทั้งยังมีห้องส่วนตัวไว้ให้บริการอีกด้วย 1 ห้องสามารถรองรับได้ถึง 12 ท่านเลยทีเดียว และยังเปิดเชื่อมกันได้ด้วย ทำให้สามารถรองรับได้มากสุดถึง 24 ท่าน เหมาะจะนัดสังสรรค์ คุยธุรกิจ หรือกระทั่งเลี้ยงฉลองเป็นอย่างยิ่ง
image;
เมื่อได้โต๊ะเป็นที่เรียบร้อย เรามาเริ่มสั่งอาหารกันเลย เริ่มจากเครื่องดื่มกันก่อน ทางร้านมีบริการทั้งชาและเก๊กฮวย สามารถเลือกร้อนหรือเย็นได้ตามชอบ ในวันนี้เลือกเป็นเก๊กฮวยเย็นเช่นเดิม เสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำเชื่อมให้เลือกเติมความหวานตามชอบ เหมาะกับท่านที่ไม่ชอบทานหวานมาก ทำให้ได้กลิ่นหอมของเก๊กฮวยอย่างเต็มที่
image
image
และแล้วเวลาที่รอคอยก็มาถึง เริ่มจาก Starter เรียกน้ำย่อยกันด้วยนานาติ่มซำเลิศรสที่มีให้เลือกกันกว่า 30 รายการ
image
เมนูแนะนำอย่างแรกที่ไม่ควรพลาดกับ ขนมจีบกุ้ง สูตรเด็ด Prawn Sue Mai ขนมจีบของทางร้านใช้เนื้อกุ้งล้วนๆ ไม่ผสมเนื้อหมู ได้ความหวานของกุ้ง รวมถึงเวลาเคี้ยวได้รสสัมผัสแบบกรุบๆ ห่อด้วยแป้งผสมไข่ไก่ แป้งบางมาก ได้กลิ่นหอมของไข่ไก่ สุดท้ายโรยด้วยไข่กุ้งเพิ่มรสชาติเค็มๆ หอมๆ เล็กน้อย ยิ่งทานคู่กับจิ๊กโฉ่วซอสรสเปรี้ยว ช่วยให้ดึงความหวานของกุ้งออกมาได้อย่างเต็มที่
image
ตามติดกับ ก๋วยเตี๋ยวหลอดหมูแดง Steamed Barbeque Pork Noodle Rolls แป้งบางๆ นวดมาอย่างดีสอดไส้ด้วยหมูแดงหั่นแบบเส้นตรง เพื่อเปลี่ยนรสสัมผัสเวลาเคี้ยว แป้งบางแต่มีความเหนียวนุ่ม หมูแดงรสเข้มข้น ทานคู่กับน้ำราดรสหวาน โรยหน้าด้วยผักชีเพิ่มกลิ่นหอม
image
อีกเมนูเด็ดสุดหรูกับ ขนมจีบเป่าฮื้อ Abalone Sue Mai ไส้ทำจากเนื้อหมูผสมเนื้อกุ้ง นึ่งอย่างพอเหมาะทำให้ได้รสหวานจากทั้งเนื้อหมูและกุ้ง ห่อด้วยแป้งไข่ไก่ชั้นดี นึ่งกับน้ำแดงแบบจีนรสชาติอ่อนๆ และที่พิเศษสุดๆ ของเมนูนี้ กับเป่าฮื้อ เนื้อเหนียวนุ่ม เวลาเคี้ยวได้ความหนึบของสุดยอดหอยและกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ เป็นเมนูที่สุดยอดจริงๆ
image
ติ่มซำจะสมบูรณ์แบบได้ต้องประกอบด้วยของทอด ขอเริ่มจากเมนูที่ไม่เหมือนใครกับ เผือกทอดเฉินหลง Deep Fried Mashed Taro With Longan And Mixed Seafood นำอาหารทะเลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง หอย รวมถึงเนื้อปูนำมาปรุงรสเล็กน้อย ก่อนผสมกับลำไยเชื่อม ถือเป็นเคล็ดลับความอร่อยเลยทีเดียว จากนั้นนำเผือกบดมาห่อแล้วนำไปทอดให้กรอบ เมื่อกัดดูพบว่าด้านนอกกรอบมากตรงข้ามกับด้านในที่มีเนื้อเผือกนุ่มๆ หอมๆ เนื้อละมุน เพิ่มความหวานด้วยเนื้อลำไยแตกต่างจากเผือกทอดทั่วๆ ไปมากนัก
image
image
และปิดท้ายกับเมนู Starter ด้วยของทอดอันเป็นเอกลักษณ์ของร้านกับ เกี๊ยวทอดสายไหม Deep Fried Minced Prawns in Silk Wonton แป้งด้านนอกมีลักษณะเป็นเส้นๆ คล้ายขนมสายไหมสวยงามน่าทาน สอดคล้องกับชื่อร้าน แต่เมนูนี้ไม่ได้มีดีเพียงหน้าตาเท่านั้น รสชาติก็ยอดเยี่ยมเช่นกัน แป้งด้านนอกกรอบให้สัมผัสที่แตกต่างจากแป้งทั่วๆ ไปเวลาทาน ไส้ในเป็นเนื้อกุ้งล้วนๆ ไม่ต้องพูดถึงความหวานและความกรุบ ทานคู่กับน้ำจิ้มบ๊วยรสหวาน ยิ่งเข้ากันอย่างลงตัว
image
Main dish ในวันนี้เราสั่งเมนูเดียวแต่ได้ความอร่อยถึง 3 รายการ กับเมนูอันเลื่องชื่อของทางร้าน เป็ดปักกิ่ง Barbequed Peking Ducks นั้นเอง นอกจากการทานหนังแล้ว ท่านยังสามารถเลือกนำเนื้อเป็ดไปประกอบเป็นเมนูอื่นได้อีก พิเศษสุดๆ ท่านสามารถแบ่งเนื้อทำได้ถึง 2 เมนูด้วยกัน ทางร้านมีเมนูให้เลือกหลากหลายไม่ว่าจะเป็น ทอดกระเทียม เมี่ยง คั่วพริกเกลือ หรือ ราดหน้าเนื้อเป็ด ซึง ในวันนี้บริกรแนะนำเป็น 2 เมนูสุดท้ายคือ เนื้อเป็ดคั่วพริกเกลือ และ ราดหน้าเนื้อเป็ด แปลกแหวกแนวไม่เหมือนใคร เรามาดูกันว่าจะน่าทานขนาดไหน
image
image
เริ่มจาก เมนูเด็ดที่ถูกใจใครหลายๆ คน กับเป็ดปักกิ่งย่างให้หนังกรอบ แล่มาบางๆ นำมาห่อด้วยแป้งที่นึ่งมาให้ร้อนเล็กน้อย เสริมความหอมด้วยต้นหอมเลือกทานเฉพาะส่วนหัว เพื่อไม่ให้เหม็นเขียว และแตงกวาที่คัดมาแต่แกนกลางเพื่อความหวานกรอบ ทานคู่กับซอสสูตรพิเศษรสชาติหวาน หลังจากใส่ทุกอย่างภายในแป้งก็เริ่มม้วน แต่ปรากฎว่าไม่สามารถม้วนได้ เนื่องจากหนังมีความกรอบมาก ม้วนเพียงเล็กน้อยก็แตกทันที เป็นหลักฐานแสดงความกรอบได้เป็นอย่างดี จึงต้องห่อแบบเหลี่ยมอาจจะไม่ดูไม่คุ้นตาเท่าไหร่นัก แต่เมื่อกัดดูพบว่าแป้งเหนียวนุ่ม หนังเป็ดกรอบมาก รู้สึกราวกับแตกภายในปาก ไม่มีมันที่หนังแต่อย่างใด ทำให้ไม่รู้สึกเลี่ยนทานได้อย่างไม่เบื่อเลย ด้วยความกรอบระดับนี้ผมขอยกให้เป็นสุดยอดรสสัมผัสที่ทุกคนชื่นชอบจริงๆ อีกเคล็ดลับความอร่อยให้ลองใส่มัสตาร์ดลงไป เวลาทานจะได้รสเผ็ดฉุนตัดกับซอสรสหวาน ได้รสชาติความอร่อยไปอีกแบบ
image
ต่อมากับเมนูที่เรียกว่ามาแรงแซงทุกเมนูของการนำเนื้อเป็ดมาทำในขณะนี้ กับ เมนู เนื้อเป็ดคั่วพริกเกลือ โดยปกติหลายท่านที่ไม่ชอบทานเป็ด อาจเป็นเพราะกลิ่นสาบอันเป็นเอกลักษณ์ของเป็ด ก่อนอื่นเลยเชฟได้นำเนื้อเป็ดไปลวกเพื่อขจัดกลิ่น จึงทำให้เนื้อเป็ดของทางร้านมีกลิ่นน่าทาน จากนั้นนำมาทอดเพื่อกักเก็บความหวานให้อยู่ภายในเนื้อเป็ด แล้วจึงนำไปคั่วกับพริกสดและกระเทียมแล้วปรุงรส นับว่าเป็นเมนูที่ถูกรังสรรค์ขึ้นมาอย่างพิถีพิถัน ผ่านขั้นตอนกระบวนการมากมายเพื่อให้ได้รสชาติที่ละเอียดอ่อนจริงๆ เมื่อลองทาน เนื้อเป็ดนุ่มสุดๆ ได้กลิ่นหอมจางๆ คล้ายใบชา หอมกระเทียม รสออกหวานมันเค็มเผ็ดเล็กน้อย สมกับเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมจริงๆ
image
image
ปิดท้ายของคาวกันด้วยอีกหนึ่งเมนูจากเนื้อเป็ดปักกิ่งกับ ราดหน้าเนื้อเป็ด ซึ่งท่านสามารถเลือกระหว่างเส้นหมี่หรือเส้นใหญ่ได้ตามใจชอบ ในวันนี้ขอเลือกเป็นเส้นใหญ่ เมนูนี้เป็นราดหน้าสไตล์ฮ่องกงแท้ๆ ที่เสิร์ฟแบบแยกน้ำราด ก่อนอื่นนำเส้นไปทอดจนกรอบแล้วนำไปผัดกับคะน้าที่คัดเอาแต่ยอดมาใช้ ส่วนน้ำราดหน้าสีเข้มน่าทาน มีความหนืดเล็กน้อยเท่านั้น ใส่เนื้อเป็ดหั่นตามยาวไม่ให้ติดเอ็นเพื่อให้เนื้อนุ่ม อีกทั้งเพิ่มเห็ดฟางและแครอททำให้สีสันดูน่าทานยิ่งขึ้น นำน้ำมาราดลงบนเส้นกรอบๆ น่าทานยิ่งนัก เนื้อเป็ดหอมนุ่มเช่นเคย เส้นด้านนอกกรอบด้านในนุ่ม รสชาติของน้ำราดหน้ากลมกล่อม ทานคู่กับยอดคะน้า อร่อยสุดยอด
image
และเช่นเคยตบท้ายด้วยของหวาน ในวันนี้ทางร้านแนะนำเป็นของหวานแบบร้อนสไตล์จีน กับเมนู แปะก๊วยตุ๋นมะพร้าวเผา Double Boiled Gingko Nuts in Young Coconut นำแปะก๊วยตุ๋นในลูกมะพร้าวอ่อนเผาด้วยน้ำซุปฟักทองสีเหลืองอร่ามสวยงาม แปะก๊วยรสชาติหวานนุ่ม ไม่ขมที่แกนกลางเหมือนของทั่วๆ ไป น้ำซุปรสชาติเยี่ยมหวานจากฟักทองแต่รสไม่จัดจนเกินไป ได้ความหอมของมะพร้าว เป็นอีกหนึ่งเมนูที่พลาดไม่ได้
image
ในวันนี้รู้สึกประทับใจกับเมนูเป็ดปักกิ่งมาก เนื่องจากหนังมีความกรอบสุดยอด เรียกว่ากรอบที่สุดที่เคยทานมา และเนื้อยังทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม อีกทั้งความใส่ใจในรายละเอียดของเชฟต่อทุกๆ เมนู จะเห็นได้ว่าหลายเมนูต้องผ่านกรรมวิธีมากมายเพื่อให้ได้รสชาติอันโอชะ นอกจากนี้ทางร้านยังให้บริการอาหารเซ็ต ท่านสามารถเลือก ติ่มซำได้ 3 อย่างเสิร์ฟคู่อาหาร A La Carte ตามเซ็ตที่ท่านเลือก หรือบุฟเฟ่ติ่มซำก็มีให้บริการเช่นกัน
และพิเศษสุดๆ หากท่านถือบัตรสมาชิกของโรงแรม สามารถนำมาใช้เป็นส่วนลดได้ตามเงื่อนไขดังนี้ หากมาทาน 1 ท่านจะได้รับส่วนลด 30%, 2 ท่าน 50%, 3  ท่าน 33% และสุดท้าย 4 ท่าน 25% หรือหากจะใช้บัตรสมาชิกของเครือ Starwood ท่านจะได้รับส่วนลด 15% และได้รับแต้มสะสมอีกด้วย และสำหรับท่านที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก ยังสามารถสมัครสมาชิกได้ฟรีหลังจากทานเสร็จอีกด้วย
วันนี้รวมค่าอาหารและเครื่องดื่ม หลังจากได้รับส่วนลด 15% รวมทั้งสิ้น 2,436 บาท นับว่าคุ้มค่ามากเนื่องจากไปทานกันถึง 3 ท่าน ยังทานกันได้อย่างเต็มที่ นับว่าไม่แพงเลย รู้สึกเพลิดเพลินไปกับรสชาติอันน่าหลงใหลของอาหารจีนได้อย่างดี รับรองท่านจะติดใจในอาหารจีนอย่างแน่นอน
image
การเดินทางมาโรงแรมไม่ยากเลย โรงแรม Plaza Athenee ตั้งอยู่บนถนนวิทยุ หากมาจากถนนพระราม 4 ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนวิทยุจากนั้น ชิดขวาสุดวิ่งผ่าน ตึก All Season ก่อนถึงแยกชิดลมจะมีที่กลับรถเล็กๆ ให้กลับรถจากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าโรงแรมได้เลย หรือจะเดินทางโดย BTS ให้ลงที่สถานีชิดลมแล้วต่อรถมายังโรงแรมก็ไม่ไกลมากนัก เมื่อมาถึงโรงแรมให้ลิฟท์ซ้ายมือไปที่ชั้น 3 เดินต่อไปเล็กน้อยร้านจะอยู่ทางขวามือท่านเห็นได้อย่างชัดเจน
ข้อมูลทั่วไปของร้าน Silk Road - Plaza Athenee Bangkok
Opening Hour:
มื้อกลางวัน               11.30 – 14.30น.
มื้อเย็น                      18.00 – 22.30น.
Address:
61 ถนนวิทยุ, กรุงเทพ, 10330
Map:

1 comment: