10 อาหารประจำชาติเยอรมัน

  • 0
image

แม้เยอรมันจะเป็นที่รู้จักในฐานะเมืองเบียร์ ในแต่ละปี นักท่องเที่ยวนับพันแห่ไป Oktoberfest ในมิวนิคเพื่อลิ้มรสชาติเบียร์เยอรมันขนาดแท้ แต่อาหารของเยอรมันก็มีความหลากหลาย, มีความเป็นเอกลักษณ์ และรสชาติที่ไม่แพ้อาหารชาติอื่นเช่นกัน วันนี้เราจะขอแนะนำให้ท่านรู้จักกับ 10 อาหารประจำชาติของเยอรมัน

Brez’n
image
ในอังกฤษจะเรียกอาหารชิ้นนี้ว่า Pretzel แต่แท้จริงแล้วอาหารจานนี้มีชื่อเยอรมันว่า Brez’n มีต้นกำเนิดจากทางตอนใต้ของแคว้นบาวาเรีย มีความสดใหม่และอ่อนนุ่ม นอกจากนั้นยังขายคู่กับเนย ซึ่งทำให้กลายเป็น Butterbrez’n
Würste
image
Würste หรือไส้กรอกของเยอรมัน เป็นที่นิยมอย่างมาก โดยทางเยอรมันตอนเหนือ เช่น เบอร์ลิน นิยมทาน Currywurst (ไส้กรอกที่มีผงกระหรี่อยู่ด้านบน) ในขณะที่ทางตอนใต้หรือบาวาเรียนิยมทาน Weisswurst หรือไส้กรอกขาว แล้วทานพร้อมกับมัสตาร์ดหวาน หรือ Süßem Senf อีกหนึ่งไส้กรอกที่นิยมในบาวาเรียคือ Wollwurst หรือไส้กรอกที่ทำจากเนื้อลูกวันและเนื้อหมู ในขณะที่เมือง Thüringen และ Nürnberg นิยม Rostbratwurst mit Sauerkraut ซึ่งคือไส้กรอกย่างกับกะหล่ำปลีดอง
Schweinebraten
image
เมนูที่คนชอบทานเนื้อห้ามพลาด ในขณะที่ไส้กรอกนั้นเหมาะที่จะทานตามตลาด แต่ถ้าคุณไปตามร้านอาหาร คุณจะต้องสั่ง Schweinebraten  คำว่า Schwein เป็นภาษาเยอรมันแปลว่า หมู ดังนั้น Schweinebraten คือหมูย่าง จะยอดเยี่ยมมากถ้าเป็นเนื้อส่วนไล่ โดยปกติจะถูกเสิร์ฟพร้อซอสกับมันฝรั่ง Knödel
Brathend’l
image
ถัดจากหมูก็คือเมนูไก่ Brathend’l คือไก่ย่างแบบเยอรมัน ดั้งเดิม Brathend’l นิยมบริโภคในวันอาทิตย์หรือตามเทศกาล แต่เมื่อเวลาผ่านไป ไก่ย่างจานนี้ก็ถูกนำมาขายตามลานเบียร์ทั่วไปในทุกโอกาส
Steckerlfisch
image
เยอรมันเป็นประเทศที่มีทะเลสาบน้ำจืดจำนวนมาก ทำให้ปลาย่างกลายเป็นอาหารประจำชาติอีกอย่างของเยอรมัน Steckerlfisch ถูกจัดว่าเป็นอาหารที่ทำได้ง่าย นิยมนำมาย่างกลางแจ้งหรือตามลานเบียร์
Eintopf
image
เนื่องจากเยอรมันค่อนข้างหนาวในช่วงฤดูหนาว Eintopf หรือ Pichelsteiner จึงกลายเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมในช่วงนั้น Eintopf เป็นมากกว่าซุป Topf แปลว่าหม้อ และอาหารจานนี้เป็นการปรุงอาหารที่มีส่วนผสมของเนื้อสัตว์และผัก ในสมัยก่อนอาหารจานนี้เกิดจากการนำเอาของเหลือมาปรุงรวมกันและไม่มีสูตรตายตัว แต่ในปัจจุบัน ส่วนผสมหลักคอแครอทและมันฝรั่ง ธรรมเนียมการทำอาหารจานนี้ยังคงเหมือนเดิมเพราะความง่ายในการปรุง ทำให้อาหารจานนี้เป็นที่นิยมทำตามครัวเรือนและร้านอาหาร
Käsespätzle

นอกจากอาหารที่เป็นเนื้อที่ว่ามาทั้งหมดแล้ว เยอรมันยังมีอาหารมังสวิรัติที่ได้รับความนิยมด้วย Käsespätzle คือSpatzle ซึ่งเป็นประเภทหนึ่งของก๋วยเตี๋ยว ทานกับชีส Käse เติมหัวหอมย่างเพื่อเพิ่มรสชาติ ในบางร้านนิยมเสิร์ฟบนกระทะร้อน
Lebkuchen
image
ขนมปังทำจาก Gingerbread เคลือบด้วยช็อคโกแลต วอลนัท ผลไม้แห้งและขนมอื่นๆ แม้ว่า Lebkuchen จะขายตลอดทั้งปี แต่ Lebkuchen เป็นที่นิยมมากที่สุดในเวลาคริสมาสต์ มีพื้นเพมาจาก Nürnberg
Rote Grütze
image
มาถึงของหวานกันบ้าง ประเทศเยอรมันมีพื้นที่ป่าจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นเบอร์รี่ คนเยอรมันจึงนำเอาผลไม้เหล่านี้มาทำเป็นของหวาน เช่น สตอเบอร์รี่, บลูเบอร์รี่, ราสเบอร์รี่, เชอร์รี่, และอื่นๆ เสิร์ฟคู่กับ Sahne หมายถึงครีม หรือ Vanillees ซึ่งหมายถึงไอศครีมวนิลา
Schwarzwälder Kirschtorte
image
อีกหนึ่งผลผลิตจากป่าของเยอรมัน Schwarzwald หมายถึงป่าดำและ Kirsch หมายความว่าเชอร์รี่ เค้กช็อคโกแลตที่มีชั้นครีมแทรกหลายๆชั้น ด้านบนเป็นเชอร์รี่ เป็นของหวานอันเลื่องชื่อของประเทศเยอรมัน
ขอบคุณข้อมูลจาก: http://gomadnomad.com/2011/04/21/top-10-german-foods/

No comments:

Post a Comment