[รีวิว] Liu – Conrad

  • 0

image
หากเอ่ยชื่อห้องอาหาร Liu โรงแรมคอนราด หลายคนอาจจะนึกถึงบุฟเฟ่ต์ติ่มซำมื้อกลางวัน แต่จริงๆแล้วทีเด็ดของห้องอาหารแห่งนี้ยังมีอย่างอื่นนอกจากติ่มซำ วันนี้เราจะพาทุกท่านไปทานมื้อเย็นที่ห้องอาหารแห่งนี้ดูบ้าง ว่านอกเหนือจากติ่มซำแล้ว อาหารจานอื่นจะเยี่ยมยุทธ์ขนาดไหน



image
ห้องอาหารหลิวตั้งอยู่ชั้น 3 ของโรงแรมคอนราด ในโซนร้านอาหารเอเชีย เมื่อเดินเข้ามาจะเห็นผนังอิฐสีแดงและซุ้มประตูจีน มีป้ายร้านคำว่า Liu พร้อมภาษาจีนกำกับ บอกให้รู้ว่าเรามาถึงร้านแล้ว
image
เมื่อเดินเข้าไปข้างในร้าน สิ่งแรกที่เห็นคือโต๊ะ Reception ที่มีโคมไฟและเมนูอาหารเล่มสีทองวางอยู่บนโต๊ะแบบจีนโบราณ
image
ด้านข้างมีตู้ใส่ถ้วยชาแบบโบราณหลากลวดลวย ให้บรรยากาศภัตตาคารจีนที่หรูหรา ยิ่งทำให้รู้สึกอยากสั่งอาหารพร้อมน้ำชาซักถ้วยมาทานแล้ว
image
หลังจากเดินผ่านโต๊ะ Reception เราก็จะเห็นห้องอาหารทั้งหมดอย่างเด่นชัด ภัตตาคารแห่งนี้ตกแต่งด้วยสีแดงเป็นหลัก อีกทั้งเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดก็เป็นแบบจีนแท้ๆ ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะกลม เก้าอี้ไม้ ประดับถ้วยแจกันอันใหญ่ ถ่ายทอดบรรยากาศความเป็นจีนและความหรูหราได้ในเวลาเดียวกัน อีกทั้งพนักงานที่นี่ก็แต่งชุดกี่เพ้าคอยให้บริการด้วย
image
นอกจากโซนที่เปิดโล่งแล้ว หากใครต้องการความเป็นส่วนตัว กินเป็นหมู่คณะ เช่น กินเลี้ยงครอบครัว วันรวมญาติ หรือในโอกาสอื่นๆ ที่นี่ก็มีห้องส่วนตัวสำหรับ 10 ท่าน พร้อมโต๊ะจีนแบบหมุนได้ด้วย
image
สำหรับเราในวันนี้ ทางห้องอาหารได้จัดโต๊ะเอาไว้ให้เรา เป็นโต๊ะแบบจีน อีกฝั่งเป็นเบาะนุ่มแต่ยังคงความเป็นจีน ส่วนอีกฝั่งเป็นเก้าอี้ไม้แบบจีนแท้ๆ
image
image
สำหรับบนโต๊ะนั้น จะมีผ้าเช็ดปากสีแดงพับเอาไว้อย่างสวยงาม ในหนึ่งชุดจะมีจาน ถ้วย ถ้วยน้ำชา และตะเกียบอีกหนึ่งคู่ที่วางไว้บนที่วางตะเกียบ ตะเกียบเป็นสีดำมีปลายด้ามเป็นสีเงิน ตัดกับสีของโต๊ะและชุดจานชาม โดยภาพรวมแล้วเป็นการเลือกสี แดง ขาว ดำ ให้เข้ากับโทนสีของห้องอาหาร
image
ได้เวลาสั่งอาหารกันแล้ว อย่างที่บอกไปว่าวันนี้เราจะพามาทานมื้อเย็น ดังนั้นจึงไม่มีเมนูติ่มซำ มีแค่อาหารเมนูปกติ ซึ่งเราจะมาดูกันว่าเมนูปกติของที่นี้จะยอดเยี่ยมแค่ไหน ซึ่งอาหารแนะนำของมื้อเย็น คือ Sichun Dinner Set Menu ซึ่งเป็นอาหารเซตพิเศษเฉพาะมื้อเย็นเท่านั้น มีอาหารทั้งหมด 8 อย่างในพอร์ชั่นเล็กๆ สำหรับ 1 คนทาน (ซึ่งเรามาค้นพบทีหลังว่ามันค่อนข้างเยอะไปสำหรับ 1 คน) หากไม่ชอบอาหารจานไหนในเซต สามารถเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นที่ใกล้เคียงกันได้ เราเลยเลือกสั่งเซตนี้และ Signature ของร้านนี้อีก 2 เมนู
image
สำหรับเครื่องดื่ม มีน้ำเก็กฮวย และน้ำชาให้เลือก เย็นหรือร้อน เราเลยสั่งเก็กฮวยเย็น  เก็กฮวยที่นี่มีกลิ่นหอมครับ แต่รสไม่ค่อยหวานเท่าไหร่
image
ระหว่างที่รออาหาร ทางร้านก็นำเอาเม็ดมะม่วงหินมพานต์อบเนยมาให้เราทานเล่น
image
รอไม่นานมากอาหารจานแรกก็มาถึง เป็ดย่างกับหมูแดงอย่างละ 3 ชิ้นอยู่ในจานเล็กๆ พร้อมด้วยแตงกวาและขิงดอง มีถ้วยน้ำจิ้มแยกมาให้ต่างหาก เป็ดย่างหนังทอดกรอบมาก เนื้อนุ่มและหอม เนื้อไม่ติดมัน ส่วนหมูแดงรสชาติดี ไม่ติดมันเช่นกัน นุ่มชุ่มฉ่ำไม่แห้ง ทานคู่กับน้ำจิ้มรสกลมกล่อมรสออกเค็มๆหวานๆ ถือว่าเริ่มต้นจานแรกได้สวยงาม
image
image
จานต่อมาเป็นซุปเห็ดทะเลสาหร่าย มีสาหร่าย ปลา หอยเชลล์ กุ้ง หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ และยังมีเข็ดเข็มทอง เห็ดฟางหั่นเป็นเส้นๆ ในส่วนของอาหารทะเลค่อนข้างสด รสชาติโดยรวมไม่จัดจ้านมาก รสนุ่ม ใส่พริกไทยนิดหน่อยช่วยเพิ่มความหอม
image
image
น้ำซุปอีกถ้วยหนึ่งคือซุปเสฉวน หรือ Hot and sour soup มีส่วนประกอบคือ เห็ดหอม กุ้ง เต้าหู้ และหูฉลามชิ้นเล็กๆ รสชาติไม่ค่อยจัดมาก ส่วนตัวรู้สึกว่าขาดความเค็มและเปรี้ยวอีกอย่างละนิด
image
อาหารจานต่อมาเป็นเป็ดอบใบชา พนักงานบอกกับเราว่าเป็นชาจัสมิน แต่กลิ่นชาไม่แรงมากเพราะว่ามีเวลาอบน้อยไปหน่อย ประดับด้วยแตงกวา แครอท ต้นหอมหั่นเป็นแท่งๆ เป็ดหนังกรอบเช่นเดิม รสชาติโดยรวมถือว่าดี แต่ติดที่ไม่มีกลิ่นชาเลย ถ้าบอกว่าเป็นเป็นย่างธรรมดาก็จัดว่าอร่อย แต่ถ้าบอกว่าเป็นเป็ดอบใบชาคงยังขาดอะไรไปอีกเยอะ
image
จานต่อมาเป็นหมูที่แร่เป็นแผ่นๆตามสไตล์จีน มีพริกหยวก กะหล่ำ ชื่อของอาหารจานนี้คือ หมูแผ่นสไลด์ผัดพริกเสฉวน ทั้งหมดนำไปผัดในซอสเสฉวน รสของซอสซึมเข้าเนื้อหมูและผัก รสชาติกลมกล่อม ไม่มัน
image
หนึ่งไฮไลท์ของเซตเสฉวนก็คือจานนี้ครับ กุ้งผัดซอสพริกเสฉวน กุ้งแม่น้ำตัวใหญ่มากๆ นำไปผัดกับซอสเสฉวน มีพริกหยวก กระเทียม แครอท ต้นหอม ขิงซอย ผักชีฝรั่ง กุ้งนั้นนอกจากตัวใหญ่แล้ว ยังสดและเนื้อนุ่มมากอีกด้วย ส่วนผสมอย่างอื่นผัดได้ที่กับซอสเสฉวน
image
ปลาเก๋าผัดซอส XO เป็นอีกเมนูหนึ่งที่เราสั่งมาในวันนี้ ปลาเก๋าหัดเป็นชิ้นๆ นำไปผัดกับซอส XO แบบจีน พร้อมด้วยก้านของ Celery หรือขึ้นช่ายฝรั่ง โรยด้วยต้นหอม ประหลาดเก๋าสด เนื้อนิ่ม รสของซอสผัดออกเค็มนิดๆ มีกลิ่นกระเทียมค่อนข้างชัด
image
เมนูสุดท้ายในเซตเสฉวน คือบะหมี่ตามตาม มีส่วนผสมของถั่วลิสงบด ต้นหอมซอย และเนื้อหมูชิ้นเล็กๆ น้ำซุปนั้นรสเผ็ดแบบจีนซึ่งจะแตกต่างจากเผ็ดแบบไทย ของไทยนั้นจะเผ็ดแบบแสบลิ้น แต่ของจีนจะเผ็ดแบบเผ็ดที่ริมฝีปาก ทั้งหมดข้างต้นนี้อยู่ใน Sichuan Dinner Set (1,500 บาท) สำหรับ 1 คน ถือ
image
นอกจากเซตเสฉวนแล้ว เราก็ลองสั่ง Signature Dish ของร้านนี้มาอีกสองอย่าง อย่างแรกคือ คะน้าปลาเค็ม ผักคะน้าก้านใหญ่มาก มีปลาเค็มชิ้นเล็กๆและกระเทียมเจียวกรอบๆโรยอยู่ด้านหน้า ผักคะน้าก้านไม่แข็ง ปลาเค็มที่โรยอยู่รสชาติดีมาก ไม่เค็มจัด ทานคู่กับข้าวสวยอร่อยมากๆ
image
อาหารจานสุดท้ายที่เป็น Signature ของร้าน คือไก่ผัดซอสส้ม ไก่ย่างหนังกรอบมาก ผัดในซอสส้ม มีแครอทหั่นฝอยๆโรยหน้า ไก่ค่อนข้างแห้งไปนิดแต่ก็ไม่มัน รสของซอสส้มนั้นติดอยู่ที่หนังแต่ว่าไม่เข้าเนื้อ โดยรวมแล้วแอบผิดหวังกับจานนี้เล็กน้อย เพราะคิดว่าเนื้อไก่จะชุ่มและซอสส้มจะเข้าเนื้อไก่มากกว่านี้
image
สำหรับของหวานปิดท้าย เราเลือกสาคูแคนตาลูป สาคูจะอยู่ชั้นล่างสุด ด้านบนเป็นน้ำแข็งปั่นกับแคนตาลูป แล้วมีแคนตาลูปปั้นเป็นก้อนอยู่บนสุด จริงๆแล้วถ้าถ้วยเต็มๆ จะมีแคนตาลูปให้สองก้อน แต่เราแบ่งถ้วยใหญ่เป็นสองถ้วยเล็กอย่างที่เห็น น้ำแข็งปั่นแคนตาลูปหอมหวาน มีกลิ่นนมข้นหวานด้วย ปิดท้ายอาหารมื้อนี้อย่างสมบูรณ์แบบ
สำหรับค่าอาหารทั้งหมดในมื้อนี้ประมาณ 3,000 บาท เฉลี่ยต่อคนแล้วตกคนละ 1,500 บาท แต่ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะทั้งหมดนี่สองคนทานไม่หมด ต้องเอากลับบ้านไปทานต่อได้อีกมื้อนึง
image
สำหรับผู้ที่สนใจมาที่ห้องอาหาร Liu สามารถมาได้ที่โรงแรมคอนราด ถนนวิทยุ นำรถไปจอดที่ชั้นใต้ดินแล้วขึ้นลิฟท์มาชั้น 3 ของโรงแรม ห้องอาหาร Liu อยู่ใกล้กับห้องอาหารญี่ปุ่นอีกห้อง แต่ถ้าหากนั่งมาจาก BTS ให้ลงที่สถานีเพลินจิต ทางโรงแรมจะมี Shuttle Bus วิ่งระหว่างโรงแรมกับสถานี BTS ทุกๆ 15 นาที
สรุปแล้วนอกจากติ่มซำแล้ว ห้องอาหารหลิวยังมีเมนูที่น่าประทับใจอีกหลายอย่าง บรรยากาศในร้านได้ความรู้สึกภัตตาคารจีนมากๆ มีห้องส่วนตัวสำหรับจัดเลี้ยงเป็นกลุ่ม เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่กำลังหาห้องอาหารจีนสำหรับกินเลี้ยงครอบครัว

ข้อมูลทั่วไปห้องอาหาร Liu โรงแรม Conrad
Opening Hour:
Daily 11.30 – 22.30
Address:
All Seasons Place, 87/3 ถนนวิทยุ, กรุงเทพ 10330
Map:

No comments:

Post a Comment